บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้งานปั้นเป็นสื่อ
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านมาแฮ
ชื่อผู้นำเสนอ นางซอฟียา เด็งพาแน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้งานปั้นเป็นสื่อเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านมาแฮ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้งานปั้นเป็นสื่อของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2 .เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้งานปั้นเป็นสื่อส่งผลต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และ 3 .เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้งานปั้นเป็นสื่อ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เป็นนักเรียนชาย – หญิง กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านมาแฮ 1 จำนวน 35 คน 1 เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้งานปั้นเป็นสื่อ จำนวน 24 แผน 2. กิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้งานปั้นเป็นสื่อ จำนวน 24 กิจกรรม 3. แบบทดสอบก่อนกับหลังการจัดกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้งานปั้นเป็นสื่อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้งานปั้นเป็นสื่อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
ผลการทดลอง พบว่า
1.ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้กิจกรรมศิลปะที่ใช้งานปั้นเป็นสื่อ ส่งผลต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80
2.การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังเรียน โดยใช้กิจกรรมศิลปะที่ใช้งานปั้นเป็นสื่อ ส่งผลต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียน
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้งานปั้นเป็นสื่อส่งผลต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับดีมาก