บทคัดย่อ
เรื่องที่วิจัย การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน
โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ผู้วิจัย ประเสริฐ ต้นโนนเชียง
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงานโรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้เข้าใจด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ ด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน ของครูโรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 3) เพื่อประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน ของครูโรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 4) เพื่อประเมินการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน ของครูโรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย 1) พนักงานครู ผู้ช่วยครูและบุคลากรสนับสนุนการสอน (ครูผู้ร่วมวิจัย) โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ประกอบด้วย ผู้วิจัย จำนวน 1 คน และครูปฏิบัติหน้าที่การสอน(ครูผู้ร่วมวิจัย) ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 24 คน 2) กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 234 คน ประกอบด้วย ครูปฏิบัติหน้าที่การสอน (ครูผู้ร่วมวิจัย) ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 24 คน วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 1 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 206 คน เริ่มทำการวิจัยในวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2561 โดยแบ่งเป็น 2 วงรอบ ดังนี้
วงรอบที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2560 ถึงวันที่ 26 กันยายน 2560
วงรอบที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2560 ถึงวันที่ 30 มีนาคม 2561
เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบทดสอบเรื่อง การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน (2) แบบสัมภาษณ์การอบรมเชิงปฏิบัติการ (3)แบบสัมภาษณ์การนิเทศภายในจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอน (4) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน (5) แบบประเมินการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน (6) แบบบันทึกกิจกรรมประจำวันของผู้วิจัย
สรุปผลการวิจัย
การวิจัยดำเนินการตามกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 2 วงรอบ โดยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในเรื่องการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน แล้วดำเนินการนิเทศภายในตามกิจกรรมประเมินแผนการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมประเมินการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน เพื่อให้การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และการจัดทำโครงงาน มีความถูกต้องสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ ข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์ ในการปฏิบัติการซึ่งผู้วิจัยได้นำมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางแก้ไขในวงจรต่อไป
1. ผลการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน คณะครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน ได้อย่างถูกต้องและเกิดความมั่นใจในการนำไปใช้สอนนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบโครงงานได้อย่างถูกต้อง สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้เหมาะสมตามระดับชั้นและวัยของนักเรียน และสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและจัดการเรียนรู้แบบโครงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้เรียนสามารถตั้งชื่อเรื่องที่จะทำโครงงาน ออกแบบโครงงานลงมือทำโครงงาน เขียนรายงาน นำเสนอโครงงาน และวัดประเมินผลโครงงานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนอย่างแท้จริง
2. คะแนนทดสอบก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 11.62 คะแนน ทดสอบหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน มีคะแนนเฉลี่ย 16.67 ค่า t = 12.559 , df = 23 , P (2 tailed) = .01 และค่า p/2 < infinity (.000< .01) สรุปได้ว่า ความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน ก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบโครงงาน(วงรอบที่ 1) โดยรวมทั้ง 6 ด้านมีความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง (x- = 2.72)
ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบโครงงาน(วงรอบที่ 2) โดยรวมทั้ง 6 ด้านมีความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x- = 4.70)
4. ผลการประเมินการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน (วงรอบที่ 1) โดยรวมทั้ง 20 รายการมีความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง ( x-= 2.79)
ผลการประเมินการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบโครงงาน (วงรอบที่ 2) โดยรวมทั้ง 20 รายการมีความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( x-= 4.61)