ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินผลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี
เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2s Five Steps
ผู้ประเมินโครงการ นายนิตย์ พรหมประสิทธิ์
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ปีที่ประเมิน 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการประเมินครั้งนี้เพื่อ 1) เพื่อประเมินผลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2s Five Steps ซึ่งใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ของสตัฟเฟิลบีม ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) และ 2) เพื่อประเมินผลสำเร็จของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2s Five Steps ในการประเมินโครงการครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาเป็นกรอบในการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 41 คน ครูวิชาการ จำนวน 41 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 737 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 167 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 737 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 167 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามในการประเมินโครงการ จำนวน 6 ฉบับ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐานโดยคำนวณ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษา
1. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2s Five Steps โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
1.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในภาพรวมมีความพร้อมและความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
1.3 ด้านกระบวนการ ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมสร้างทีมดี กิจกรรมมีนโยบาย กิจกรรมมอบหมายภารกิจ กิจกรรมตามติดเข้มข้น และกิจกรรมนำผลชื่นชมยินดี ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า
1.4.1 ผลการดำเนินงานตามนโยบายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
1.4.2 แนวทางการยกระดับคุณภาพผู้เรียนเพื่อการทดสอบระดับชาติตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และครูใช้วิธีการในการยกระดับคุณภาพผู้เรียนเพื่อ การทดสอบระดับชาติ จำนวน 26 วิธี โดยวิธีที่ใช้จำนวนมากที่สุดคือ สอนติวโดยใช้ข้อสอบ/แบบทดสอบ
1.4.3 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2561 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละในภาพรวมสูงกว่าปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 3.38 เมื่อพิจารณาเป็นรายวิชาปีการศึกษา 2561 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยสูงกว่าปีการศึกษา 2560 ทุกวิชา และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2561 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละในภาพรวมสูงกว่าปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 3.14 เมื่อพิจารณาเป็นรายวิชาปีการศึกษา 2561 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยสูงกว่าปีการศึกษา 2560 ทุกวิชา ยกเว้นวิชาภาษาอังกฤษ
2. ด้านประเมินผลสำเร็จของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2s Five Steps ในด้านวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ พบว่าโรงเรียนส่วนใหญ่ใช้กระบวนการ PDCA ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และในด้านรางวัลความสำเร็จ พบว่า ได้รับรางวัลในงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 ระดับชาติ (ภูมิภาคภาคกลางและภาคตะวันออก) จำนวน 204 กิจกรรม ได้รับรางวัลชนะเลิศ จำนวน 11 กิจกรรม รองชนะเลิศอันดับที่ 1 จำนวน 4 กิจกรรม รองชนะเลิศอันดับที่ 2 จำนวน 10 กิจกรรม