บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะด้านดนตรีตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) เรื่อง โน้ตสากลและการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบระหว่างคะแนนการทดสอบของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะก่อนและหลังเรียน ศึกษาทักษะด้านดนตรีของผู้เรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะและศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 30 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนแม่อายวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design ใช้ระยะเวลาทดลอง 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะด้านดนตรีตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) เรื่อง โน้ตสากลและการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล จำนวน 3 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินทักษะด้านดนตรี จำนวน 5 ประเด็น และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 11 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลและใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการประเมินแบบ t-test dependent สรุปผล ดังนี้
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะด้านดนตรี ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) เรื่อง โน้ตสากลและการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล จำนวน 3 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.10/82.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบระหว่างคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะด้านดนตรี ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) เรื่อง โน้ตสากลและการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โน้ตสากลและการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
5.1.3 ผลการประเมินทักษะปฏิบัติของผู้เรียน พบว่า ในภาพรวมมีระดับอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณารายประเด็นการประเมิน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า มากที่สุด คือ ขั้นการแสดงออก รองลงมา คือ ขั้นการกระทำอย่างสมบูรณ์ ขั้นเลียนแบบ และสุดท้าย คือ ขั้นการลงมือทำตามคำสั่งและขั้นการกระทำอย่างเป็นธรรมชาติ
5.1.4 ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะด้านดนตรีตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) เรื่อง โน้ตสากลและการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผู้เรียนมีความพึงพอใจใน 3 ลำดับแรก คือ 1) กิจกรรมในชุดฝึกท้าทายความสามารถผู้เรียน ผู้เรียนได้รับความรู้และประสบการณ์การเรียนรู้จากด้วยแบบฝึกทักษะด้วยเอง และ ขั้นตอนกิจกรรมในชุดฝึกทักษะไม่สับสน เข้าใจง่าย เป็นลำดับขั้นตอน