ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนบ้านบางโสก อำเภอปลายพระยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษากระบี่
ผู้ประเมิน : นางสาวมนัดดา จิตนุกูล ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านบางโสก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีที่ดำเนินงาน : 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโสก อำเภอปลายพระยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ปีการศึกษา 2561 ในด้านต่อไปนี้ คือ ด้านบริบท (Context evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ด้านกระบวนการ (Process evaluation) และด้านผลผลิต (Product evaluation) 2) เพื่อเสนอความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโสก เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโสก อำเภอปลายพระยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ในช่วงปีการศึกษา 2561 จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโสก อำเภอปลายพระยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) พบว่าโดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 ด้านกระบวนการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25 และด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23 ตามลำดับ
2. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโสกเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโสก อำเภอปลายพระยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโสก จำนวน 86 คน โดยภาพรวมด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.90 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความมีน้ำใจ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 ด้านความประหยัด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.66 ด้านความขยัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.58 ด้านความมีวินัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.25 และด้านความซื่อสัตย์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.15 ตามลำดับ
ข้อเสนอแนะ
จากผลการรายงานโครงการครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะที่ควรปรับปรุงจากผลการรายงานและจากความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามสามารถสรุปเป็นประเด็นได้ ดังนี้
1. ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก คือ ผู้ปกครอง และครู ควรได้ทราบไว้ เพื่อจะได้หาทางช่วยเหลือและจัดประสบการณ์และหาแนวทางสนับสนุนให้มีพฤติกรรมที่เหมาะสมให้สูงขึ้น โดยการจัดให้มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในโรงเรียนที่เอื้อต่อการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม สอดแทรกการอบรมปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมในการสอนรายวิชาต่าง ๆ รวมทั้งจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
2. ควรสนับสนุนในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม ร่วมกันหาแนวทางในการสำรวจ ปรับปรุง และพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมให้เกิดขึ้นในกลุ่มเด็กชายให้มากยิ่งขึ้นเป็นพิเศษ เช่น การจัดชมรมพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมในโรงเรียน การจัดการเข้าค่ายพุทธบุตร เป็นต้น
3. ควรมีกิจกรรมในการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างนักเรียนต่างระดับชั้นเรียนกัน เพื่อเสริมสร้างทัศนคติ เชาว์ปัญญา เชาว์อารมณ์ ร่วมกันรวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่นักเรียนด้วยกัน เพื่อให้เด็กนักเรียนมีพฤติกรรมเชิงจริยธรรมเป็นไปในทางบวกเช่นเดียวกัน
4. ผู้ปกครองควรให้การดูแล เลี้ยงดู ให้ความรักความอบอุ่น การเอาใจใส่ให้ความยุติธรรมและยอมรับนับถือในความสามารถของนักเรียน เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น คอยแนะนำและช่วยเหลือเมื่อจำเป็น ให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น วิธีการเช่นนี้สามารถช่วยให้เด็กมีพฤติกรรมเชิงจริยธรรมสูง และช่วยป้องกันปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้
ข้อเสนอแนะในการรายงานครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมเชิงคุณธรรมและจริยธรรมกับตัวแปรอื่น ๆ เช่น กลุ่มการเรียนรู้เด็กกำพร้า หรือเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว เป็นต้น เพื่อศึกษาว่ามีผลต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมหรือไม่
2. ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมเชิงคุณธรรมและจริยธรรมโดยใช้เครื่องมืออื่น ๆ เช่น แบบสอบถามสถานการณ์ และแบบสัมภาษณ์ เพื่อศึกษาว่าผลสอดคล้องกับการวิจัยครั้งนี้หรือไม่
3. ควรมีการศึกษาเชิงทดลอง โดยจัดในชั่วโมงกิจกรรมแนะแนว เพื่อปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมกับเด็กนักเรียนที่มีพฤติกรรมเชิงคุณธรรมและจริยธรรมอยู่ในระดับน้อย