บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านสี่แยกสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ CIPP Model กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครู จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 45 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 60 คน คณะกรรมการสถานศึกษาชั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และ รวมทั้งสิ้น 112 คนเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมิน จำนวน 4 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 2 ฉบับ
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านบริบท อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการดำเนินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดกระบวนการในการดำเนินโครงการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต
4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมสำคัญที่เกิดจากการเรียนการสอน ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการเรียนรู้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (O-NET) มีผลการสอบอยู่ในระดับปรับปรุง ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผลการทดสอบระดับชาติชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (NT) มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ความพึงพอใจในการดำเนินโครงการของนักเรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.6 ความพึงพอใจในการดำเนินโครงการของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน