ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชุด Happy English เรื่อง Nouns กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่าง
ประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสาววีณา มดตะน้อย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Happy English เรื่อง Nouns กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Happy English เรื่อง Nouns กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Happy English เรื่อง Nouns กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 จำนวน 35 คน ที่เลือกมาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 10 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Happy English เรื่อง Nouns กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Happy English เรื่อง Nouns กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่การหาประสิทธิภาพ E1 /E2 ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และใช้สถิติทดสอบ t-test Dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Happy English เรื่อง Nouns กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) 82.88/81.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Happy
English เรื่อง Nouns กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชุด Happy English เรื่อง Nouns กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม ( = 4.66) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.66