ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นายสมโภชน์ เอมหงส์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ สังกัดเทศบาลตำบลพรหมพิราม กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ สังกัดเทศบาลตำบลพรหมพิราม กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบประเภทปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test แบบ dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.36/85.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7814 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ78.14
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีพื้นบ้าน (มังคละ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.46 และ S.D. = 0.55)