รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ชื่อผู้รายงาน วรวรรณ ใหม่พรหม
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
สังกัด โรงเรียนบ้านห้วยขาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต ๑
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและ
การเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนบ้านห้วยขาน จำนวน ๑๒ คน โรงเรียนบ้านห้วยมะเขือส้ม จำนวน ๑๘ คน โรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ จำนวน ๑๔ คน โรงเรียนบ้านรักไทย จำนวน ๒๒ คน รวม ๖๖ คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนบ้านห้วยขาน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา แม่ฮ่องสอน เขต ๑ จำนวน ๑๒ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) มีรูปแบบการศึกษาเป็นแบบกลุ่มเดียวที่มีการวัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๐ ชุด ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๒ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๓๐ ข้อ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๘๙.๑๗/๘๖.๙๔ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด