ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวนงเยาว์ ทองกำเนิด ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านศรีประชา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัด การเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านศรีประชา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จากคำขวัญจังหวัดระยอง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดเจตคติของนักเรียน ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยวิธีประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ เน้นความตรงเชิงเนื้อหา สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.96 / 82.62 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน เท่ากับ 0.6256 แสดงว่านักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญเพิ่มขึ้นร้อยละ 62.56
3) ความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด