บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวสุฐิยาพร อุดใส
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชายและหญิงอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลศรีพนา ตำบลเซกา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ จำนวน 17 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 30 แผนและแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริง จำนวน 30 ข้อ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ดังนี้ ทักษะการจำแนกประเภทมีค่าเฉลี่ย 3.06 ทักษะ การเปรียบเทียบมีค่าเฉลี่ย 2.71 ทักษะการเรียงลำดับมีค่าเฉลี่ย 2.82 ทักษะการนับจำนวนมีค่าเฉลี่ย 2.82 และหลังได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดังนี้ ทักษะการจำแนกประเภทมีค่าเฉลี่ย 5.24 ทักษะการเปรียบเทียบมีค่าเฉลี่ย 5.94 ทักษะการเรียงลำดับมีค่าเฉลี่ย 5.94 ทักษะการนับจำนวน มีค่าเฉลี่ย 6.53 แต่ละทักษะมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้สื่อของจริงเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยดังนี้ ทักษะการนับจำนวนมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยสูงสุด คือ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.71 รองลงมา คือ ทักษะการเปรียบเทียบมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 3.23 รองลงมาคือ ทักษะการเรียงลำดับมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 3.12 และทักษะการจำแนกประเภทมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 2.18 ตามลำดับ