บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์วิชาการเขียนเว็บเพจ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สําหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ ฯ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์วิชาการเขียนเว็บเพจ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สําหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ ฯ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ ฯ มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์วิชาการเขียนเว็บเพจโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้ 3 คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2560โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ ฯ ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง จํานวน 50 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์วิชาการเขียนเว็บเพจ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สําหรับนักเรียนระดับสําหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ ฯ จํานวน 10 หน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมฝึกทักษะปฏิบัติ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์วิชาการเขียนเว็บเพจโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์วิชาการเขียนเว็บเพจ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สําหรับนักเรียนระดับระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ ฯ
มีประสิทธิภาพระหว่างเรียน และหลังเรียน เท่ากับ 82.50/84.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์วิชาการเขียนเว็บเพจ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์วิชาการเขียนเว็บเพจ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์วิชาการเขียนเว็บเพจ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก