|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนทักษะสำคัญจำเป็นในโลกศตวรรษที่ 21
โดยการนิเทศแบบคลินิก สำหรับครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสะเดา
ผู้รายงาน ว่าที่ร้อยตรีสามารถ ศรีจันทร์งาม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนทักษะสำคัญจำเป็นในโลกศตวรรษที่ 21 โดยการนิเทศแบบคลินิก สำหรับครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนทักษะสำคัญจำเป็นในโลกศตวรรษที่ 21 โดยการนิเทศแบบคลินิก ของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศแบบคลินิก ซึ่งผู้รายงานดำเนินการศึกษาเพื่อตอบคำถามของการศึกษา ได้แก่ 1) การจัดการเรียนการสอนทักษะสำคัญจำเป็นในโลกศตวรรษที่ 21 โดยการนิเทศแบบคลินิก สำหรับครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการนิเทศแบบคลินิกเป็นอย่างไร 2) ผลการจัดการเรียนการสอนทักษะสำคัญจำเป็นในโลกศตวรรษที่ 21 โดยการนิเทศแบบคลินิก สำหรับครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความแตกต่างกันหรือไม่ และ 3) ระดับความพึงพอใจของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศแบบคลินิก มีระดับความพึงพอใจแตกต่างกันหรือไม่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นข้อมูลในปีการศึกษา 2561 จากโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสะเดา ได้แก่ 1) โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านสะเดา) 2) โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านสะเดา) และ 3) โรงเรียนเทศบาล 3 (ชุมชนหมู่บ้านตัวอย่าง) ประกอบด้วย ครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสะเดา จำนวน 5 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสะเดา จำนวน 203 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) (มาเรียม นิลพันธุ์, 2555: 125) ประกอบด้วย ครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านสะเดา) จำนวน 2 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านสะเดา) จำนวน 144 คน เครื่องมือที่ใช้การศึกษา ได้แก่ คู่มือการนิเทศแบบคลินิก จำนวน 1 เล่ม แบบสอบถามความคิดเห็น คู่มือการนิเทศแบบคลินิก จำนวน 1 ฉบับ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ แบบบันทึกสังเกตการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ แบบทดสอบสมรรถนะการอ่านและการเขียนวิชาภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการนิเทศแบบคลินิกมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. หลังการนิเทศแบบคลินิก ครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนทักษะสำคัญจำเป็นในโลกศตวรรษที่ 21 สูงกว่าก่อนการนิเทศแบบคลินิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการสังเกตการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยเน้นทักษะการอ่านและการเขียนของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้านการประเมินแผนการจัด การเรียนการสอน และด้านการบันทึกการสังเกตการจัดการเรียนการสอน พบว่า ในภาพรวมมีความสอดคล้อง/เชื่อมโยงเหมาะสมอยู่ในระดับดี
3. หลังการนิเทศแบบคลินิก นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีสมรรถนะการอ่านและการเขียนวิชาภาษาไทย สูงกว่าก่อนการนิเทศแบบคลินิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่า ผลการจัดการเรียนการสอนทักษะสำคัญจำเป็นในโลกศตวรรษที่ 21 โดยการนิเทศแบบคลินิก ของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประสบผลสำเร็จ เพราะสามารถพัฒนาสมรรถนะการอ่านและการเขียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนได้ และนักเรียนมีความคิดเห็นว่าบรรยากาศในการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยเน้นทักษะการอ่านและการเขียน ส่วนใหญ่มีปรากฏบ่อยครั้งทุกด้าน
4. ความพึงพอใจของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการนิเทศแบบคลินิก อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย Kratai : [25 มี.ค. 2562 เวลา 07:55 น.] อ่าน [4866] ไอพี : 118.172.246.107
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,233 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,965 ครั้ง
| เปิดอ่าน 98,619 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,377 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,015 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,488 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,088 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,231 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 94,348 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 63,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,940 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,161 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|