ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวฑีฆพัชร์ แทนมาก
ปีที่วิจัย : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ.1).เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน.เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2).เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของการพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์.80/80ใ 3).เพื่อทดลองใช้การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์.สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.ดังนี้ .3.1.ศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น 3.2.เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน.ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น.4).เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.4.ที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้.เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย.ได้แก่.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จำนวน.33.คน.ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster..Random..Sampling).โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม.เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย.1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง.การดำรงชีวิตของพืช.โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน.เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.4.โรงเรียนเทศบาลวัด นิโครธาราม.2).แบบประเมินคุณภาพ.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง.การดำรงชีวิตของพืช.โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน.เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม.3).แบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์.4).แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน.สถิติใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test Dependent Sample และร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1..สภาพข้อมูลพื้นฐานการการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความต้องการ ในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงสุด 3 ลำดับแรก คือ นักเรียนสามารถศึกษาความรู้และปฏิบัติกิจกรรมได้ด้วยตนเอง รองลงมาคือ กำหนดกิจกรรมโดยใช้ปัญหาหรือสถานการณ์จากชีวิตประจำวัน มีสื่อและภาพประกอบกิจกรรมที่หลากหลาย และสิ่งที่ต้องการน้อยที่สุด คือ มีเนื้อหาสาระประกอบในแต่ละกิจกรรมที่หลากหลาย
2..ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล วัดนิโครธาราม มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.75/80.69
3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล วัดนิโครธาราม มีดังนี้
3.1 ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน อยู่ในระดับดีมาก มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.62
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4..ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40