ชื่องานวิจัย รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ด้วยหลักการมีส่วนร่วม โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง
กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ผู้วิจัย นายธวัชชัย รัศมีทอง
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ด้วยหลักการมีส่วนร่วม โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ด้วยหลักการมีส่วนร่วม ในโรงเรียน โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมและการวิจัยและพัฒนา การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาทฤษฎีและแนวคิด เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สำรวจสภาพ ปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ด้วยหลักการมีส่วนร่วม โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของ รูปแบบฯ ด้วยเทคนิคการสนทนากลุ่ม (Focus Group) โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ด้วยหลักการมีส่วนร่วม โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยกลุ่มผู้ใช้รูปแบบฯ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. การปฏิบัติและความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนใหญ่จัดเป็นกิจกรรมพิเศษ ไม่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ และคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องการเสริมสร้าง คือ ความมีวินัยรับผิดชอบ และปฏิบัติตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ
2. รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ด้วยหลักการมีส่วนร่วม โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นกระบวนการ เชิงระบบ 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย ด้านปัจจัยนำเข้า ได้แก่ บริบทของสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอนคุณธรรมจริยธรรม และผู้มีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษา ด้านกระบวนการ ได้แก่ การจัดทำแผนตามยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามยุทธศาสตร์ กำหนดผู้รับผิดชอบดำเนินการพัฒนาตามกิจกรรมและโครงการ การนิเทศติดตาม และประเมินผลกิจกรรมจากผู้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
6 ฝ่าย ด้านผลลัพธ์ ได้แก่นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ตามความต้องการของทุกฝ่ายและโรงเรียนมีรูปแบบในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
3. รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ด้วยหลักการมีส่วนร่วม โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความตรงแบบ อิงผู้ทรงคุณวุฒิและการประเมินหลังการใช้รูปแบบฯ พบว่าคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบฯ
4. รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ด้วยหลักการมีส่วนร่วม โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นได้ ความเหมาะสมและความถูกต้องโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป รูปแบบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ด้วยหลักการมีส่วนร่วม โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นได้ ความเหมาะสมและความถูกต้อง สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง กองการศึกษาเทศบาลตำบลท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้