การพัฒนาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาตูม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน5 ที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาตูม 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านเขาตูม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี จำนวน 31 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยผู้รายงานเป็นครูประจำชั้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาตูม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.59/83.23 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาตูมผลสัมฤทธิ์หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน
เชิงสร้างสรรค์ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาตูม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ("X" ̅= 4.38, S.D. = 0.55)