ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีผลต่อการพัฒนาการคิด
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสุรางค์จิตร โสบุญ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีผลต่อการพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1จากการใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีผลต่อการพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบระดับพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลัง การใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีผลต่อการพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล ประกอบด้วย เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 24 คน เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 จำนวน 24 คน เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 จำนวน 25 คน เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/4 จำนวน 24 คน เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/5 จำนวน 24 คน และเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 จำนวน 24 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 145 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 จำนวน 24 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีผลต่อการพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีผลต่อการพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 32 แผน และ 3) แบบประเมินพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีผลต่อการพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีผลต่อการพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.08/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จากการใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีผลต่อการพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.5774 แสดงว่า เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความก้าวหน้าทางทักษะการคิดเพิ่มขึ้นร้อยละ 57.74
3. ระดับพัฒนาการทางการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีผลต่อการพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01