|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพี่อเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพี่อเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพี่อเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพี่อเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงจิตร 15 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) สาระการเรียนรู้ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน (ไม่รวมแผนก่อนและหลังเรียน) 3) แบบประเมินพฤติกรรมกระบวนการคิดเชิงระบบ 4) แบบวัดกระบวนการคิดเชิงระบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพี่อเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการให้นำรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีกิจกรรมกลุ่ม มีการอภิปรายกลุ่ม มีการนำเสนอผลงานค้นคว้าของกลุ่ม การค้นหาคำตอบด้วยตนเอง ใช้ความคิดอย่างมีเหตุผล ได้ฝึกคิดอย่างเป็นระบบ มาใช้จัดการเรียนการเรียนรู้ เพราะนักเรียนชอบทำงานเป็นกลุ่ม ชอบกิจกรรมที่ได้ฝึกปฏิบัติ โดยเฉพาะได้แสดงออก ได้อภิปราย ได้แสดงความคิดเห็น ได้นำเสนอความคิด เพราะเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนุกสนาน ได้มีการใช้ความคิด ได้เคลื่อนไหวร่างกาย และฝึกการคิดตลอดเวลา ทำให้ไม่เบื่อ
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีชื่อว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (POULPE Model) ประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย 5 องค์ประกอบ คือ ขั้นตอนการจัดกิจกรรม ระบบทางสังคม หลักการตอบสนอง และระบบที่นำมาสนับสนุน ประกอบด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 นำเสนอสถานการณ์ (Present the situation : P) ขั้นที่ 2 จัดระเบียบความคิด (Organization of Thinking : O) ขั้นที่ 3 ทำความเข้าใจกับปัญหา (Understand the problem : U) ขั้นที่ 4 เรียนรู้ผลงานกลุ่ม (Learn group work : L) ขั้นที่ 5 นำเสนอผลการคิด (Presenting of Thinking : P) ขั้นที่ 6 ประเมินการคิด (Evaluation of Thinking : E) โดยรูปแบบ ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.61/85.08 สูงกว่าเกณฑ์ 85/85
3. หลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านกระบวนการคิดเชิงระบบของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นถึงความเหมาะสมขององค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (4.82) และความคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิดเชิงระบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นผู้ประเมิน มีความคิดเห็น เห็นด้วย ทุกองค์ประกอบ
|
โพสต์โดย จำนัน : [24 มี.ค. 2562 เวลา 19:54 น.] อ่าน [4772] ไอพี : 27.55.81.137
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,352 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,483 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,779 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,159 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,131 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,611 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,158 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|