ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์ถิ่นไทย โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี
QR Code เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน.กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ชื่อผู้ศึกษา : วันทกานต์ คงมานนท์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์.1).เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์ถิ่นไทย โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี.QR..Code.กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ.(นาฏศิลป์).ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80.2).เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่ใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์ถิ่นไทย.โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี.QR..Code..กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ.(นาฏศิลป์).ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน.3).เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม การเรียนรู้ นาฏศิลป์ถิ่นไทย.โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี..QR..Code.กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ.(นาฏศิลป์).4).เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.4.ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์ถิ่นไทย.โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี.QR..Code.กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา.2560.จำนวน.38 คน โดยผู้ศึกษาใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม.(Cluster.Random.Sampling).โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์ถิ่นไทย โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี.QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ.(นาฏศิลป์). จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์ถิ่นไทย โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี.QR Code จำนวน15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้.นาฏศิลป์ถิ่นไทย.โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี.QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ.(นาฏศิลป์).แบบมาตราส่วนประมาณค่า.(Rating Scale).ชนิด 5 ระดับ ของลิเคอร์ท.(Likert).จำนวน 10.ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ.ค่าร้อยละ.ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน.และการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์ถิ่นไทย โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี.QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ.(นาฏศิลป์). มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.55/82.89
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์ถิ่นไทย โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี.QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ.(นาฏศิลป์). ก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.5308 แสดงว่า.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์ถิ่นไทย โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี.QR..Code.กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ.(นาฏศิลป์). ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 53.08
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นาฏศิลป์ถิ่นไทย โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี.QR..Code.กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ.(นาฏศิลป์).โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด