บทคัดย่อ
การประเมินโครงการปลูกจิตสำนึกในการรักษ์โลก (ธนาคารขยะ) โรงเรียนห้วยลึกผดุงวิทยา เป็นการวิจัยแบบประเมิน (Evaluative Research) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลโครงการปลูกจิตสำนึกในการรักษ์โลก (ธนาคารขยะ) โรงเรียนห้วยลึกผดุงวิทยา โดยใช้การประเมินแบบ CIPP Model เป็นแนวทางในการประเมินในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการ 2) เพื่อศึกษาผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศจากการดำเนินโครงการปลูกจิตสำนึกในการรักษ์โลก (ธนาคารขยะ) โรงเรียนห้วยลึกผดุงวิทยา ประชากร 739 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู 22 คน นักเรียน 103 คน ผู้ปกครองนักเรียน 103 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบสอบถาม ประเด็นการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ (f) ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา
พบว่าผลการประเมินโครงการปลูกจิตสำนึกในการรักษ์โลก (ธนาคารขยะ) โรงเรียนห้วยลึกผดุงวิทยา โดยใช้การประเมินแบบ CIPP Model เป็นแนวทางในการประเมิน
ด้านบริบท (Context) ความต้องการและความเป็นไปได้ของการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก
ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) กิจกรรมที่จัดขึ้นในโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
ด้านกระบวนการ (Process) ผลการประเมินกระบวนการปฏิบัติการรับรู้และการมีส่วนร่วมในโครงการ อยู่ในระดับมาก
ด้านผลผลิต (Product) จิตสำนึกเกี่ยวกับการใช้พลังงานและผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินกิจกรรม อยู่ในระดับมาก
2. ผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศจากการดำเนินงานโครงการปลูกจิตสำนึกในการรักษ์โลก (ธนาคารขยะ) โรงเรียนห้วยลึกผดุงวิทยา
2.1 การใช้เครือข่ายชุมชน ผู้บริหารควรใช้วิธีการเข้าหาผู้นำองค์กรต่างๆ ในชุมชน เพื่อนำเสนอแนวคิดการพัฒนาสถานศึกษาและจัดกิจกรรมที่ดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมสามารถนำไปขยายผลต่อในชุมชนได้ จึงทำให้การดำเนินงานกิจกรรมโครงการได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และสามารถขยายเครือข่ายไปยังองค์กรอื่นๆ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างองค์กร
2.2 การนำแหล่งเรียนรู้มาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ ทำให้มีแหล่งค้นคว้าที่หลากหลายสำหรับนักเรียน เช่น ตัวบุคคล แหล่งข้อมูลภายในชุมชน เป็นต้น รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับบริบท นักเรียนเรียนรู้ได้จากสภาพจริง การดึงผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนทำให้ครูและผู้ปกครองมีความเข้าใจมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
2.3 การบูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้กับกิจกรรมโครงการ เป็นผลให้ครูจัดทำและ
จัดหาสื่อนวัตกรรมอย่างหลากหลาย เช่น หนังสืออ่านเพิ่มเติม จัดแหล่งเรียนรู้ธนาคารขยะแบบบูรณาการ การจัดหาสื่อจากข่าว บทความ วิทยุ โทรทัศน์ สื่อ อินเทอร์เน็ต ทำให้นักเรียนเรียนอย่างสนุกและมีความตื่นตัวในการร่วมกิจกรรมโครงการสร้างจิตสำนึกในการรักษ์โลก