|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองผสานกับหลักการสอนของกาเย่ ร่วมกับโปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองผสานกับหลักการสอนของกาเย่ ร่วมกับโปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองผสานกับหลักการสอนของกาเย่ ร่วมกับโปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองผสานกับหลักการสอนของกาเย่ ร่วมกับโปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 25 คน ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ด้วยการจับสลาก ใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองผสานกับหลักการสอนของกาเย่ ร่วมกับโปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองผสานกับหลักการสอนของกาเย่ ร่วมกับโปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิต การอาชีพและเทคโนโลยี มาใช้ประโยชน์ในการทำงานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ รักการทำงาน และมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพียงและมีความสุข มีวิสัยทัศน์ มุ่งพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวม เพื่อให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการทำงาน เห็นแนวทางในการประกอบอาชีพและการศึกษาต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีสาระสำคัญ 4 สาระ คือ การดำรงชีวิตและครอบครัว การออกแบบและเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและการอาชีพ และจากการสัมภาษณ์ครู ผู้เชี่ยวชาญ และผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ควรเป็นรูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนที่เป็นขั้นตอนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ มีการบูรณาการด้านการอ่าน มีแบบฝึก เกมและเพลง ที่หลากหลายจะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีโดยเฉพาะได้ความสนุกสนานจากกิจกรรมที่น่าสนใจ ส่งเสริมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ และได้ฝึกทักษะบ่อย ๆ จากการทำแบบทดสอบ ผสมผสานกันอย่างลงตัวในรูปแบบการเรียนรู้ที่เป็นระบบ
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า DDPLS - 9Step Model มีองค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนการสอน 4) สาระหลัก 5) ระบบสังคม 6) หลักการตอบสนอง 7) สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 8) เงื่อนไขในการนำรูปแบบไปใช้ 9) การประเมินผล กระบวนการจัดการเรียนการสอน DDPLS - 9 Step Model ประกอบด้วย 5 กระบวนการ 9 ขั้นตอน คือ 1. วินิจฉัยความต้องการ (Diagnose) Step 1 เร่งเร้าความสนใจ (Gain Attention) 2. กำหนดเป้าหมาย (Destination) Step 2 บอกวัตถุประสงค์ (Specify Objective) 3. วางแผน (Plan) Step 3 ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge) 4. เรียนรู้ (Learning) Step 4 นำเสนอเนื้อหาใหม่ (Present New Information) Step 5 แนะแนวทางการเรียนรู้ (Guide Learning) Step 6 กระตุ้นการตอบสนองบทเรียน (Elicit Response) Step 7 ให้ข้อมูลย้อนกลับ (Provide Feedback) 5. ประเมินตนเอง (Self-assessment) Step 8 ทดสอบความรู้ใหม่ (Assess Performance) Step 9 สรุปผลและนำไปใช้ และรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองผสานกับหลักการสอนของกาเย่ ร่วมกับโปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.52/82.67 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 2) นักเรียนที่เรียนรู้แบบนำตนเองร่วมกับโปรแกรมบทเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองผสานกับหลักการสอนของกาเย่ ร่วมกับโปรแกรมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย pawin : [24 มี.ค. 2562 เวลา 14:00 น.] อ่าน [4746] ไอพี : 182.232.186.1
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,117 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,988 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,373 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,048 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,984 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,753 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,836 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,164 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,264 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,448 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,529 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|