ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้างหนังสือนิทานคุณธรรมประกอบการสอนกิจกรรม
เสริมประสบการณ์ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา จงจิตร วิเชียรรัตน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิ ภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ คุณธรรม 8 ประการสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมที่ใช้ หนังสือนิทานคุณธรรมประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 และ3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านคุณธรรม 8 ประการของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนวัดมเหยงคณ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราชจำนวนนักเรียน 30 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ ใช้ในการศึกษา ได้แก่หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมประกอบการสอนกิจ กรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 เรื่อง แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 35 แผนการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดประสบการณ์ ละ 20 นาที ใช้สอนเป็นเวลา 7 สัปดาห์ แบบวัดผล สัมฤทธิ์ ก่อนเรียน หลังเรียน และแบบประเมินพฤติกรรมคุณธรรม 8 ประการสำหรับผู้ปกครองสถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย ( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Division )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 90.27/89.67ดังนั้นหนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรมประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2แต่ละเล่มมีประสิทธิ ภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ ทางด้านคุณธรรม 8 ประการ ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมที่ใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม ประกอบการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินจากการประเมินของผู้ปกครองเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2ทั้งประเด็นได้แก่ ความขยัน ความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ การรักความสะอาด ความสามัคคี และมีน้ำใจนักเรียนมีพฤติกรรมดีขึ้นอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ในทุกๆ ด้าน