ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุดเรียนรู้เรื่อง ทศนิยม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นิดา ร่มไทรทอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุดเรียนรู้
เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุดเรียนรู้เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด เรียนรู้เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุดเรียนรู้ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๑ กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิดได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ .43 ถึง .70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .44 ถึง .65 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุดเรียนรู้ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพ 80.35/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุดเรียนรู้ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6409 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
คิดเป็นร้อยละ 64.09
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชุดเรียนรู้ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุป การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุดเรียนรู้ เรื่อง ทศนิยม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถพัฒนาผู้เรียนได้เป็นอย่างดี นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สามารถนำความรู้ ประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังเป็นการปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัย ความรอบคอบ ความรับผิดชอบ และการทำงานอย่างเป็นระบบ