ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ร่วมกับ
สื่อประสม (Multimedia) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์
เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด
ขอนแก่น
ผู้วิจัย นางวนิดา วรุณศรี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบ CIPPA ร่วมกับสื่อประสม (Multimedia) เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบ CIPPA ร่วมกับสื่อประสม (Multimedia) เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย 3) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ CIPPA ร่วมกับสื่อประสม (Multimedia) เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) สื่อประสม (Multimedia) เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามวัดการคิดวิเคราะห์ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) จำนวน 20 ข้อ 5) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 25 แผน
ผลการวิจัย พบว่า
1.รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA ร่วมกับสื่อประสม (Multimedia) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน และการคิดวิเคราะห์ เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ/ ขั้นตอน 4) การประเมินผล/ผลลัพธ์
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด
3.คุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA ร่วมกับสื่อประสม (Multimedia) เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการคิดวิเคราะห์ เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ซึ่งประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก