|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยใช้ Google Classroom รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยใช้ Google Classroom รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยใช้ Google Classroom รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยใช้ Google Classroom รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 49 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยใช้ Google Classroom จำนวน 16 แผน ที่มีผลการประเมินความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.81) มีประสิทธิภาพการทดลองใช้แบบเดี่ยวเท่ากับ 74.03/76.67 ประสิทธิภาพการทดลองใช้แบบกลุ่มเท่ากับ 77.92/79.26 และประสิทธิภาพการทดลองใช้แบบภาคสนามเท่ากับ 83.47/81.59 2) Google Classroom รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทีมีผลการประเมินความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.50) 3) วีดิทัศน์ประกอบการเรียนรู้จำนวน 16 เรื่อง ทีมีผลการประเมินความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62) 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาเชิงทดลองกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยใช้ Google Classroom รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 86.17/83.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยใช้ Google Classroom รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.73
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยใช้ Google Classroom รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT โดยใช้ Google Classroom รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ2 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51, S.D. = 0.07)
|
โพสต์โดย Funwhan : [24 มี.ค. 2562 เวลา 10:13 น.] อ่าน [3762] ไอพี : 58.97.28.179
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,895 ครั้ง ![การศึกษาในอนาคต การศึกษาในอนาคต](news_pic/p98219301440.jpg)
| เปิดอ่าน 24,780 ครั้ง ![ฟุตซอล(Futsal): วิธีการคาดโทษและไล่ออก ฟุตซอล(Futsal): วิธีการคาดโทษและไล่ออก](news_pic/p18023651208.jpg)
| เปิดอ่าน 47,761 ครั้ง ![ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 72,248 ครั้ง ![การวาดภาพนกเบื้องต้น การวาดภาพนกเบื้องต้น](news_pic/p71265911022.jpg)
| เปิดอ่าน 3,646 ครั้ง ![วัยทำงาน มีภาวะอ้วน แนะหลัก "3อ 2ส 1ฟ 1น" ลดเสี่ยง วัยทำงาน มีภาวะอ้วน แนะหลัก "3อ 2ส 1ฟ 1น" ลดเสี่ยง](news_pic/p76065410653.jpg)
| เปิดอ่าน 12,000 ครั้ง ![7 วิธีกินผักแบบไม่ขาดสารอาหาร รับเทศกาลเจ 7 วิธีกินผักแบบไม่ขาดสารอาหาร รับเทศกาลเจ](news_pic/p31205480645.jpg)
| เปิดอ่าน 14,667 ครั้ง ![21 ตุลาคม วันรักต้นไม้แห่งชาติ 21 ตุลาคม วันรักต้นไม้แห่งชาติ](news_pic/p77756210103.jpg)
| เปิดอ่าน 308,721 ครั้ง ![วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลจากสัตว์มีพิษกัดต่อย วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลจากสัตว์มีพิษกัดต่อย](news_pic/p24695301205.jpg)
| เปิดอ่าน 3,403 ครั้ง ![พิกเซล (Pixel) พิกเซล (Pixel)](news_pic/p37923681048.jpg)
| เปิดอ่าน 18,937 ครั้ง ![ดีปลี ดีปลี](news_pic/p64926830608.jpg)
| เปิดอ่าน 97,008 ครั้ง ![การปฐมพยาบาลแผลถูกแมงป่องต่อย ตะขาบหรือแมงมุมกัด การปฐมพยาบาลแผลถูกแมงป่องต่อย ตะขาบหรือแมงมุมกัด](news_pic/p93770041205.jpg)
| เปิดอ่าน 16,149 ครั้ง ![มะระป้องเบาหวาน-จัดการริดสีดวง! มะระป้องเบาหวาน-จัดการริดสีดวง!](news_pic/p86678180738.jpg)
| เปิดอ่าน 36,597 ครั้ง ![รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม) รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)](news_pic/p26976870612.jpg)
| เปิดอ่าน 7,670 ครั้ง ![คิดยกกำลังสอง: คลังสมองกับการพัฒนาประเทศ คิดยกกำลังสอง: คลังสมองกับการพัฒนาประเทศ](news_pic/p33372530944.jpg)
| เปิดอ่าน 9,330 ครั้ง ![ดื่มชาดำหรือเขียวประจำวันละ3ถ้วย ปัดเป่าอัมพาตไกลร้อยละ21 ดื่มชาดำหรือเขียวประจำวันละ3ถ้วย ปัดเป่าอัมพาตไกลร้อยละ21](news_pic/p46873310047.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 12,131 ครั้ง !["ปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน" ใช้ ICT เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ "ปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน" ใช้ ICT เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้](news_pic/p19684381004.jpg)
| เปิดอ่าน 12,816 ครั้ง ![ชีวิตยิ่งใช้ ยิ่งได้กำไรกลับคืน ชีวิตยิ่งใช้ ยิ่งได้กำไรกลับคืน](news_pic/p23444390930.jpg)
| เปิดอ่าน 15,608 ครั้ง ![การเลือกโต๊ะสำหรับการเขียนหนังสือ การเลือกโต๊ะสำหรับการเขียนหนังสือ](news_pic/p83092881318.jpg)
| เปิดอ่าน 50,777 ครั้ง ![ซอฟต์แวร์ Open Source คืออะไร? ซอฟต์แวร์ Open Source คืออะไร?](news_pic/p58989100956.jpg)
| เปิดอ่าน 15,938 ครั้ง ![สรรพคุณของพืชผัก สรรพคุณของพืชผัก](news_pic/p15801810042.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|