ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการสอน
อ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย ท33102 สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายวราวุฒิ พลตรี
หน่วยงาน โรงเรียนหนองเรือวิทยา อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่าน
คิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย ท33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย ท33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย ท33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย ท33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองเรือวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 35 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย
ท33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.54 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.67 โดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย ท33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติใน
การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ
ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย ท33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 85.71/84.57 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธี
การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย ท33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีค่าเท่ากับ 0.7517 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7517 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.17
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย ท33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด