บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ รหัสวิชา อ23209 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนหลังการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ รหัสวิชา อ23209 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ รหัสวิชา อ23209กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ รหัสวิชา อ23209 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนท่าตูมประเสริมวิทย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 35 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ รหัสวิชา อ23209 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ รหัสวิชา อ23209 จำนวนทั้งสิ้น 18 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่า IOC เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ ค่าความเชื่อมั่น (rCC) เท่ากับ 0.72 ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.42 ถึง 0.74 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ รหัสวิชา อ23209 จำนวน 1 ชุด ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.62 ถึง 0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.71 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ รหัสวิชา อ23209 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.66/83.50
2. นักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา ภาษาอังกฤษ เพื่อการศึกษาต่อ รหัสวิชา อ23209 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา ภาษาอังกฤษ เพื่อการศึกษาต่อ รหัสวิชา อ23209 มีค่าเท่ากับ 0.7350 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 73.50
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา ภาษาอังกฤษ เพื่อการศึกษาต่อ รหัสวิชา อ23209 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( µ = 4.60)
สรุป
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อ รหัสวิชา อ23209 มีทั้งประสิทธิภาพ และประสิทธิผล จึงสามารถนำไปประกอบการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ให้มีประสิทธิภาพ และพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นได้