ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตร เรื่องการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ
พอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์
ผู้ทำวิจัย ปพิธพิน พูลพุทธา
สถานที่ โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาหลักสูตร เรื่องการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยหลักสูตรการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาหลักสูตรการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตรการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 9 แผน 2) หลักสูตรท้องถิ่นสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่องการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรียนรู้ เรื่องการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยหลักสูตรท้องถิ่นสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เรื่องการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
1. ผลการพัฒนาหลักสูตรการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 พบว่า นักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนคิดเป็นร้อยละ 76.92 ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 86.25 แสดงว่าหลักสูตรท้องถิ่น เรื่องการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 76.92/86.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 75/75
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยหลักสูตรการ ทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ พบว่า คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหลักสูตรท้องถิ่น เรื่องการทำขนมไทยจาววัตถุดิบท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 23.50 คิดเป็นร้อยละ 58.75 คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 34.50 คิดเป็นร้อยละ 86.25 แสดงว่า คะแนนเฉลี่ยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาหลักสูตรการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ พบว่า ค่าประสิทธิผลของนักเรียนทั้งหมดจากการทดสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เท่ากับ .6593 แสดงว่า หลังจากการเรียนหลักสูตรท้องถิ่น เรื่องการ ทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่นตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.93
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตรการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหลักสูตรท้องถิ่น เรื่องการทำขนมไทยจากวัตถุดิบท้องถิ่นตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.19) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ( =0.60)