ชื่อรายงาน: ผลการใช้ชุดกิจกรรมสีชอล์กสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท).
ชื่อผู้รายงาน:นายเฉลิมเกียรติ กลีบแก้ว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ที่ทำงาน: โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท).อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเชิงทะเล
ปีที่รายงาน: 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมสีชอล์กสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) การพัฒนาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษา ได้แก่ 1)เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมสีชอล์กสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้ได้ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดกิจกรรมสีชอล์กสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม และ3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมสีชอล์กสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเชิงทะเล ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มโดยใช้หน่วยห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ครั้งนี้มี 4 ชนิด ดังนี้ 1) ชุดกิจกรรม จำนวน 8 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ
ปรากฏผลการพัฒนา ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมสีชอล์กสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.10/88.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สีชอล์กสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ซึ่งมีค่าความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 79.86
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสีชอล์กสร้างสรรค์งานศิลป์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄=4.25, S.D=0.24)