ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร
ผู้วิจัย นางเกตุสุดา คราวจันทึก
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้วิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมแนะแนว แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดทักษะชีวิต และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้วิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.50/80.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมแนะแนว สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมแนะแนว โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.26, S.D = 0.60)