ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว
รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 2
ผู้ศึกษา วัลย์ลดา นาแพงรัตน์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนพันดอนวิทยา อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นทักษะปฏิบัติ แบบประเมินทักษะปฏิบัติงาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นทักษะปฏิบัติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ(Percentage) และใช้สถิติทดสอบที (t-test) แบบกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 94.90/87.90 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนทักษะปฏิบัติหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด