ชื่อนวัตกรรม : การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด)
ผู้ศึกษา : นางสายชล พรหมนิตย์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด)
กองการศึกษาเทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี
ปี : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อน-หลังจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีอายุระหว่าง 4 5 ปี ที่กำลังศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด) อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด) แบบสังเกตพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรโดยใช้ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 92.41 / 89.85 แสดงว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. พฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อน-หลังจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สูงกว่าก่อนการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ( =2.64)