ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเขียนสะกดคำวิชาภาษาไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำร่วมกับ
การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร
ผู้ศึกษา มนัส ไวบรรเทา
สถานที่ โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเขียนสะกดคำวิชาภาษาไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำร่วมกับ การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร วัตถุประสงค์การศึกษา เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนดอนเงินพิทยาคาร อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่องการเขียนสะกดคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 15 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน เท่ากับ 64.85 คิดเป็นร้อยละ 85.85 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 26.39 คิดเป็นร้อยละ 87.96 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 85.85/87.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.83 คิดเป็นร้อยละ 59.44 คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 26.39 คิดเป็นร้อยละ 87.96 จึงความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งแสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นส่งผลต่อการเรียนอย่างเชื่อถือได้ เป็นชุดกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพ
3. ค่าหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ค่าประสิทธิผลของนักเรียนทั้งหมดจากการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เท่ากับ .69.35 แสดงว่า หลังจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.25
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเขียนสะกดคำร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning พบว่า ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (µ =4.28) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ( =0.58)