้สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยในชั้นเรียน และวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเพิ่มพูนทักษะภาษาอังกฤษพื้นฐานให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ ให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษในระดับพื้นฐานในการสื่อสารได้เป็นอย่างดีและเป็นพื้นฐานที่จะเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษในระดับสูงต่อไปผู้วิจัยได้สรุปผลและอภิปรายผลการวิจัย ดังนี้
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการทดสอบสมมุติฐานความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ
หลังการอบรม โดยใช้สถิติทดสอบที พบว่าได้ค่าสถิติที เท่ากับ 14.06 และค่าความน่าจะเป็นของสถิติทดสอบเท่ากับ 0.00 ดังนั้นจึงอาจสรุปได้ว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการอบรมสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
ดังนั้นจึงอาจสรุปได้ว่านักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีสิริเกศ ซึ่งเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ ที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กำหนดน่าจะมีความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนการอบรม นั่นคือการอบรมตามหลักสูตรนี้น่าจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนใหม่ได้มีพื้นฐานความรู้และทักษะทางภาษาอังกฤษดีขึ้น น่าจะช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษตามหลักสูตรต่อไป
2. ผลการทดสอบสมมุติฐานความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะด้านการสนทนาก่อนและ
หลังการอบรม โดยใช้สถิติทดสอบที พบว่าได้ค่าสถิติที เท่ากับ 14.06 และค่าความน่าจะเป็นของสถิติทดสอบเท่ากับ 0.00 ดังนั้นจึงอาจสรุปได้ว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะด้านการสนทนาหลังการอบรมสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบทักษะด้านการสนทนาก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
ดังนั้น จึงอาจสรุปได้ว่านักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีสิริเกศ ซึ่งเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ ที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กำหนดน่าจะมีทักษะด้านการสนทนาสูงกว่าก่อนการอบรม นั่นคือการอบรมตามหลักสูตรนี้น่าจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนใหม่ได้มีพื้นฐานความรู้และทักษะด้านการสนทนาดีขึ้น และน่าจะช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษตามหลักสูตรต่อไป
3. ก่อนการอบรมนักเรียนส่วนมากไม่แน่ใจในความรู้ความสามารถและทักษะของตนเองในทักษะ
ด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน ไวยากรณ์ และคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จะมีเพียงบางส่วนของนักศึกษาที่เห็นว่าตนเองมีความสามารถในด้านการอ่านภาษาอังกฤษเป็นอยู่ในเกณฑ์ดี อย่างไรก็ตามนักศึกษาส่วนมากยังมีความมั่นใจในความสามารถค้นคว้าความรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเอง
เมื่อเสร็จสิ้นการอบรมแล้ว นักเรียนส่วนมากมีความเชื่อมั่นว่าตนเองมีความรู้ ความเข้าใจและความสามารถในทักษะด้าน การฟัง พูด อ่าน เขียน ไวยากรณ์ และ คำศัพท์ภาษาอังกฤษสูงขึ้นในทุกด้าน ที่สำคัญนักศึกษาเกือบทั้งหมดมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ และเกิดความมั่นใจว่าความรู้ที่ได้รับจากการอบรมจะสามารถช่วยให้ตนเองสามารถค้นคว้าความรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองสูงขึ้น
ส่วนการประเมินผลการดำเนินงานของโครงการการอบรมภาษาอังกฤษแก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ว่ามีประโยชน์ช่วยเหลือนักเรียนหรือไม่ นักเรียนเกือบทั้งหมดเห็นว่าสมควรอย่างยิ่งที่จะมีโครงการลักษณะนี้ให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จะเข้าศึกษาในปีการศึกษาหน้า
อภิปรายผล
1. นักเรียนที่เลือกมาเป็นกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา แม้ว่าจะเป็นนักเรียนที่เรียนในรายวิชา
ภาษาอังกฤษ ซึ่งน่าจะมีค่าเฉลี่ยความสามารถด้านภาษาอังกฤษสูง แต่เมื่อมีการวัดความรู้ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษก่อนการอบรม โดยกำหนดในแบบทดสอบว่าหากตอบข้อใดผิด คะแนนในข้อนั้นจะติดลบหนึ่งคะแนน ผลการทดสอบพบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ของทั้งกลุ่มมีค่าเป็นลบ นั่นแสดงว่าความรู้พื้นฐานด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน ไวยากรณ์ และ คำศัพท์ของนักเรียนยังไม่ดีพอหรือยังไม่ถูกต้องตามหลักของภาษา จึงน่าจะเป็นข้อมูลเพื่อให้ครูผู้สอนได้ทราบว่านักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เข้ามาศึกษานั้นจำเป็นจะต้องวางรากฐานและปรับความรู้ความเข้าใจทางด้านภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง มิเช่นนั้นอาจเป็นความเข้าใจที่ผิดตลอดไป
2. การสนทนาภาษาอังกฤษเป็นทักษะที่จำเป็นและสำคัญยิ่งสำหรับนักศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งการ
สื่อสารในยุคโลกาภิวัฒน์นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษควรมีทักษะในการสนทนาเพื่อการสื่อสารเป็นอย่างดี จากผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่านักศึกษามีพัฒนาการด้านการสนทนาภาษาอังกฤษสูงขึ้น อาจเป็นเพราะว่าหลักสูตรฝึกอบรมได้ช่วยสนับสนุนและส่งเสริมให้นักเรียนมีสมรรถนะทางด้านนี้สูงขึ้น และน่าจะเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนระดับสูงต่อไป
3. เจตคติของนักศึกษาต่อการเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง เพราะจะเป็นเครื่องช่วยส่งเสริมให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียน จากการจัดการอบรมด้วยหลักสูตรที่ได้พัฒนาขึ้นพบว่านักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อการอบรมและการเรียนภาษาอังกฤษ จึงน่าเป็นตัวแปรตัวหนึ่งที่จะช่วยให้การพัฒนาความรู้และทักษะทางภาษาอังกฤษประสบความสำเร็จ
4. หลักจากผ่านการอบรมนักเรียนเกือบทั้งหมดเห็นว่าการอบรมมีประโยชน์และควรจะมีการจัดให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในปีต่อไป นับว่าเป็นการประเมินผลการดำเนินงานที่ดีที่สุด และแสดงให้เห็นว่าการดำเนินงานประสบความสำเร็จ ตอบสนองความต้องการของนักเรียนผู้เข้าอบรม
5. นอกจากจะประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษแล้ว นักเรียนยังประสบความสำเร็จในการเรียนรายวิชาอื่น ๆ ด้วย เนื่องจากผลการเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2552 (ปรับปรุง 2561 โรงเรียนสตรีสิริเกศ) ของนักเรียนที่ผ่านการอบรมประมาณร้อยละ 67 มีค่าระดับคะแนนเฉลี่ยตลอดปีสูงกว่า 3.00
จึงอาจนับได้ว่านักศึกษาได้นำวิธีการเรียนภาษาอังกฤษที่ได้รับจากการอบรมไปประยุกต์ใช้กับการเรียนวิชาอื่น ๆ อีกด้วย
ข้อเสนอแนะ
1. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่เรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งมีพื้นฐานทางภาษาอังกฤษค่อนข้างสูงกว่าพื้นฐานทางภาษาอังกฤษของนักเรียนบางห้องเรียน ดังนั้นถ้าจัดหลักสูตรลักษณะนี้ให้กับนักเรียนกลุ่มอื่น อาจจะต้องมีหลักสูตรและวิธีการอบรมที่แตกต่างไปจากนี้
2. เพื่อให้การจัดการอบรมตามหลักสูตรนี้เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนกลุ่มอื่น ๆ โรงเรียนควรจะจัดกิจกรรมการอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทุกคน
4. นักเรียนที่เข้ามาศึกษาในโรงเรียนสตรีสิริเกศบางส่วนอาจมีพื้นฐานความรู้ในหลายรายวิชา เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โรงเรียนสามารถจัดหลักสูตรการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมให้กับรายวิชาอื่น นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ