บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรม
เกมเบ็ดเตล็ด เพื่อพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคม
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางวาสนา ทับทอง
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด เพื่อพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางอารมณ์และสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อทักษะทางอารมณ์และสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 4บ้านบ่อแขม (เรือนพริ้งอาสาสงเคราะห์) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด แบบสังเกตพฤติกรรมทางอารมณ์และสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และแบบประเมินความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อทักษะทางอารมณ์และสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด ซึ่งผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า :
1. คะแนนทักษะทางอารมณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละของคะแนนทักษะทางอารมณ์ตั้งแต่หน่วยการเรียนที่ 1 5 เป็น 72.50, 77.87, 82.59, 85.00 และ 88.33 มีระดับคุณภาพ พอใช้, พอใช้, พอใช้, ดี และดี ตามลำดับ นั่นคือทักษะทางอารมณ์มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับจำนวนนักเรียนที่มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับดีตั้งแต่หน่วยที่ 15 คิดเป็นร้อยละ 4.17, 20.83, 41.67, 66.67 และ 83.33
2. คะแนนทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของคะแนนทักษะทางสังคมตั้งแต่หน่วยการเรียนที่ 1 5 เป็น 73.43, 78.06, 80.93, 84.72 และ 87.78 มีระดับคุณภาพ พอใช้, พอใช้, พอใช้, ดี และดี ตามลำดับ นั่นคือทักษะทางสังคมมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับจำนวนนักเรียนที่มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับดีตั้งแต่หน่วยที่ 1 5 คิดเป็นร้อยละ 8.33, 25.00, 29.17, 66.67 และ 87.50
3. คะแนนทักษะทางอารมณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ดสูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (p-value < .01)
4. คะแนนทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เน้นการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ดสูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (p-value < .01)
5. คะแนนความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อทักษะทางอารมณ์และสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด พบว่าโดยภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปานกลาง หลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าก่อนจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปานกลาง 3 ข้อ อยู่ในระดับน้อย 3 ข้อ หลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากทั้ง 6 ข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ การควบคุมอารมณ์ในการเล่น ความมั่นใจในตนเอง และความอดทนรอคอยในการเล่น