ผู้วิจัย นายฤทธิชัย วิเศษชาติ
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงให้กับนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา ได้จากการสุ่มแบบยกชั้น 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2) พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วย t-test dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 87.50 / 91.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยพัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
4. การศึกษาคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารชีวโมเลกุล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง รายวิชาเคมีเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียน มีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงในระดับมาก