ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Prachak Model
ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5
ผู้รายงาน นายประจักษ์ พัฒนพงษ์ศักดิ์
ปีการศึกษา พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Prachak Model ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นพื้นฐาน รวมถึงวิธีสอนแบบคู่ตรวจสอบ (Pairs Check) โดยมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง สังกัดเทศบาลเมืองพิจิตร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน เป็นหน่วยการวิเคราะห์ (Unit of Analysis) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Prachak Model ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Prachak Model ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Prachak Model ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Prachak Model ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง สังกัดเทศบาลเมืองพิจิตร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้เวลาสอนทั้งสิ้น 32 ชั่วโมง และมีชุดการเรียนรู้ทั้งสิ้น 8 ชุด โดยสามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Prachak Model ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีขั้นตอนการพัฒนา 4 ขั้นตอนดังนี้ คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) : การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้และชุดการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) เป็นการออกแบบและพัฒนา (Design and Development : D&D) : การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้และ ชุดการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) เป็นการนำไปใช้ (Implementation : I) : การทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้และชุดการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) เป็นการประเมินผล (Evaluation : E) : การประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้และชุดการเรียนรู้ และการพัฒนารูปแบบ Prachak Model มีกระบวนการดำเนินกิจกรรม 7 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การจับคู่นักเรียนเก่งและอ่อนด้วยกัน (Pairing : P) 2) ขั้นอ่านและศึกษาใบความรู้ (Read : R) 3) การทำกิจกรรมและใบงานร่วมกันในชุดการเรียนรู้ (Activity : A) 4) การตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน (Check : C) 5) การช่วยเหลือและดูแลนักเรียน (Help : H) 6) การให้รางวัล (Award : A) 7) การสรุปความรู้ร่วมกัน (Knowledge : K) โดยเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) การเรียนรู้แบบคู่ตรวจสอบ (Pairs Check) เน้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นคู่ ให้นักเรียนได้เรียนรู้ร่วมกันและช่วยเหลือกัน โดยมีครูเป็นผู้แนะนำและช่วยเหลือ รวมถึงเป็นที่ปรึกษาหากนักเรียนภายในคู่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Prachak Model ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านปากทางสังกัดเทศบาลเมืองพิจิตร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน มีค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 87.46/89.11
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Prachak Model ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Prachak Model ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ Prachak Model ร่วมกับชุดการเรียนรู้ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมาก