การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เรื่อง ช่างติดตั้งไฟฟ้าในบ้าน วิชา การติดตั้งไฟฟ้าภายในอาคาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เรื่อง ช่างติดตั้งไฟฟ้าในบ้าน วิชา การติดตั้งไฟฟ้าภายในอาคาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสีชมพูศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้า คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เรื่อง ช่างติดตั้งไฟฟ้าในบ้าน วิชา การติดตั้งไฟฟ้าภายในอาคาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.78 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.75 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบกลุ่มไม่อิสระ (Dependent Sample t-test) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เรื่อง ช่างติดตั้งไฟฟ้าในบ้าน วิชา การติดตั้งไฟฟ้าภายในอาคาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.16/84.27 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เรื่อง ช่างติดตั้งไฟฟ้าในบ้าน วิชา การติดตั้งไฟฟ้าภายในอาคาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7122 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 71.22
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ เรื่อง ช่างติดตั้งไฟฟ้าในบ้าน วิชา การติดตั้งไฟฟ้าภายในอาคาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายได้