ชื่อเรื่อง การนิเทศการสอนพื้นฐานการอ่านและเขียนคำภาษาไทยของครู
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6
ผู้วิจัย นายนพดล เที่ยงธรรม
ปีที่วิจัย 2560
โรงเรียน เทศบาล ๑ (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการสอนพื้นฐานการอ่านและเขียนของครู ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 พัฒนาความสามารถการอ่านและเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ด้วยการนิเทศแบบมีส่วนร่วมภายในโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ตามวงรอบการบริหารคุณภาพของเดมมิ่ง คือ (1) การวางแผนการสอนร่วมกัน (2) การสังเกตการณ์สอนร่วมกัน (3) การวิเคราะห์พฤติกรรมการสอนร่วมกัน (4) การปรับปรุงการสอนร่วมกัน โดยกลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ ครูสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 6 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 91 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วม คือ (1) เอกสารแนวทางการสอนพื้นฐานการอ่านและเขียนภาษาไทย 9 ขั้นตอน (2) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนและเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านและเขียนภาษาไทย แบบ ถูก-ผิด
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เครื่องคิดเลข เพื่อคำนวณหาร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าคุณภาพการสอน (C.V.) และค่า t (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. คุณภาพการสอนการอ่านและเขียนภาษาไทยของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 อยู่ใน
เกณฑ์ดี-ดีมาก
2. คุณภาพการสอนเขียนภาษาไทยของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3 อยู่ในเกณฑ์ ดี
และคุณภาพการสอนเขียนภาษาไทยของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในเกณฑ์ ไม่เป็นที่น่าพอใจ
3. หลังการนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีความสามารถ
ด้านการอ่านและเขียนภาษาไทย เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. การนิเทศมีส่วนร่วมและเอกสารแนวทางการสอนพื้นฐานการอ่านและเขียนภาษาไทย 9
ขั้นตอน ช่วยให้ครูเตรียมการสอนได้ดี ครูมีกำลังใจ นักเรียนดีรับการปูพื้นฐานภาษาไทยตามลำดับและเรียนรู้อย่างมีระเบียบแบบแผน ฝึกทีละขั้น ไม่สับสนต่อการเรียนจึงอ่านคล่อง เขียนคล่อง เขียนหนังสือถูกต้องมีหัว พูดถูกต้องชัดเจน มีความสุขกับการเรียนอยากเรียน และผู้ปกครองชื่อมั่นต่อการสอนของครู การนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วมจะมีประสิทธิภาพควรได้รับความมือทั้ง 2 ฝ่าย คือ ผู้นิเทศกับผู้รับนิเทศจะต้องมีการสื่อสาร เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนในระบบคุณภาพ ประกอบด้วยการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน ดังนี้ (1) การวางแผน (Plan-P) (2) การสังเกตการสอน (Do-D) (3) การตรวจสอบหรือหารวิเคราะห์พฤติกรรมการสอน (Check-C) (4) การปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องการสอน (Action-A)
สรุปคุณภาพการสอนพื้นฐานการอ่านภาษาไทยของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 หลังทำการนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วมมีความสามารถเพิ่มขึ้นทุกคนคิด ส่วนระบบการนิเทศการสอนแบบมีส่วนร่วมทำให้ครูสามารถเขียนแผนการสอน ครูมีขวัญกำลังใจที่มีผู้ติดตามดูการสอนและให้คำปรึกษา ครูกระตือรือร้นในการปฏิบัติการสอนเพิ่มขึ้น และนักเรียนมีความสุขและไม่เบื่อหน่ายการเรียน และการสอนพื้นฐานภาษาไทยตามลำดับ 9 ขั้นตอน ทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้รับการปูพื้นฐานภาษาไทยตามลำดับธรรมชาติเปลี่ยนแปลงอย่างมีระเบียบแบบแผน นักเรียนไม่สับสนต่อการเรียน จึงอ่านคล่อง เขียนคล่อง เขียนหนังสือมีหัว พูดถูกต้องชัดเจน อยากมาโรงเรียน และผู้ปกครองเชื่อมั่นครูเพิ่มขึ้น