|
|
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายประสิทธิ์ เฉลยพจน์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาบริบท สภาพปัจจุบันและความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ (แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และผลและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาบริบท สภาพปัจจุบันและความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า สภาพที่คาดหวังมุ่งปฏิรูปการเรียนรู้โดยยึดหลักผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ยึดหลักการเรียนรู้ด้วยตนเอง และหลักการเรียนรู้ตลอดชีวิต ส่วนการคิดได้กำหนดนโยบายไว้ว่าให้คนไทยทุกคนมีทักษะในการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า ครูมีความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ต้องการแนวการสอนสังคมศึกษาที่ทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ต้องการวิธีสอนที่เร้าความสนใจในการเรียน ต้องการให้นักเรียนศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นสำคัญ ผลจากการวิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี สาระสำคัญงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา พบว่า แนวคิดการออกแบบรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงระบบหลักการ และแนวคิด ADD IE Model ของเควินครูส (Kevin Kruse 2008 : 1) ประยุกต์ร่วมกับกรอบการวิจัยและพัฒนา(Research and Development) 2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นรูปแบบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นโดยยึดลักษณะการคิดวิเคราะห์ตามแนวคิดของ Bloom (1956) ซึ่งมี 3 ด้าน คือ การวิเคราะห์ความสำคัญ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ และวิเคราะห์หลักการ รูปแบบที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) สาระการเรียนรู้ 4) ขั้นตอนการสอน และ5) การวัดและประเมินผล โดยมีขั้นตอนการสอน 5 ขั้น มีชื่อเรียกว่า 3PCE คือ ขั้นที่ 1 P = Planning (วางแผน) ขั้นที่ 2 P = Presentation of learning task (นำเสนอบทเรียน) ขั้นที่ 3 P = Practice of Analytical Thinking (ฝึกการคิดวิเคราะห์) 3.1 ฝึกการคิดเป็นรายบุคคล 3.2 ฝึกการคิดเป็นกลุ่มย่อย ขั้นที่ 4 C = Conclusion (สรุปบทเรียน) ขั้นที่ 5. E = Evaluation (ประเมินผลการเรียนรู้) 3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีดังนี้
3.1 ภายหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2 การใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำให้นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง มีคะแนนการคิดวิเคราะห์ คิดเป็นร้อยละ 77.64 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 76.47 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3.3 ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบ ทั้งด้านตัวครูผู้สอน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านวัดและประเมินผล และด้านประโยชน์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด 4. ผลการประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ครูที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เฉลี่ยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด นักเรียนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เฉลี่ยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และผู้บริหารมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เฉลี่ยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย foon_rin : [22 มี.ค. 2562 เวลา 18:24 น.] อ่าน [4865] ไอพี : 223.205.235.193
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 36,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,024 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,788 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,458 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,368 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,767 ครั้ง
| เปิดอ่าน 649 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 42,558 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,135 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,126 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|