ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณ
ทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา สกายดาว ใจสักเสริญ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านบ่อสร้างนรากรประสาท
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านบ่อสร้างนรากรประสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านบ่อสร้างนรากรประสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านบ่อสร้างนรากรประสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้คือ นักเรียนชันประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 70 คน โดยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 35 คน และเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 35 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน โรงเรียนบ้านบ่อสร้างนรากรประสาท ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 22 แผน 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Likert Scale) จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 1 กล่าวคือแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยม ไม่เกินสองตำแหน่ง มีประสิทธิภาพ 84.38/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2 กล่าวคือ ก่อนเรียน นักเรียนทำคะแนนรวมได้ร้อยละ 65.14 และหลังเรียน นักเรียนสามารถทำคะแนนรวมได้ร้อยละ 85.00 เพิ่มขึ้นจากเดิม 19.86
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.87 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3