ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง นาฏศิลป์น่าเรียน รายวิชานาฏศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวรัชริกุล จงร่วมกลาง
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสม เรื่อง นาฏศิลป์น่าเรียน รายวิชานาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม เรื่อง นาฏศิลป์น่าเรียน รายวิชานาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยให้มีค่าดัชนีประสิทธิผลไม่น้อยกว่า .50 3) เปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนกับก่อนเรียนจากการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่อง นาฏศิลป์น่าเรียน รายวิชานาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้สื่อประสม เรื่อง นาฏศิลป์น่าเรียน รายวิชานาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) (บุญชม ศรีสะอาด, 2553) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อประสม เรื่อง นาฏศิลป์น่าเรียน รายวิชานาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์น่าเรียน รายวิชานาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.67-1.00 ค่าความยากง่าย (p) เท่ากับ 0.43–0.70 และค่าอำนาจจำแนก (r) มีค่า 0.46-1.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 3) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชานาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์น่าเรียน โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน รวมเวลาสอนทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม จำนวน 20 ข้อ และ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อประสม เรื่อง นาฏศิลป์น่าเรียน รายวิชานาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.46/86.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7532 หรือร้อยละ 75.32 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 75.32
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่เรียนด้วยสื่อประสม เรื่อง นาฏศิลป์ น่าเรียน รายวิชานาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสมเรื่องนาฏศิลป์น่าเรียน รายวิชานาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.20, S.D. = 0.70)