เรื่อง รายงานผลการใช้นวัตกรรมชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายชินวัตร ยืนชีวิต
โรงเรียน ลุ่มลำชีนิรมิตวิทยา อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตมเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนลุ่มลำชีนิรมิตวิทยา อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโยใช้ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t –test ผลการวิเคราะห์พบว่า
1. ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 82.71/83.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทย เรื่องกาพย์พระไชยสุริยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36