ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการปฏิบัติ ด้วยการเรียนแบบ
ผสมผสานร่วมกับวิธีการสอนแบบสาธิต วิชาโปรแกรมมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ
ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเปมิกา บ่อบัวทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการปฏิบัติ ด้วยการเรียนแบบผสมผสานร่วมกับวิธีการสอนแบบสาธิต วิชาโปรแกรมมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของการเรียนแบบผสมผสานร่วมกับวิธีการสอนแบบสาธิต วิชา โปรแกรมมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ด้วยการเรียนแบบผสมผสานร่วมกับวิธีการสอนแบบสาธิต วิชา โปรแกรมมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ 3) ศึกษาความสามารถด้านการฝึกทักษะปฏิบัติการสร้างงานนำเสนอ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ด้วยการเรียนแบบผสมผสานร่วมกับวิธีการสอนแบบสาธิต วิชา โปรแกรมมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่มีต่อการเรียนแบบผสมผสานร่วมกับวิธีการสอนแบบสาธิต วิชา โปรแกรมมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ เป็นการศึกษาเชิงทดลอง (Experimental Research) ใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 24 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับวิธีการสอนแบบสาธิต วิชา โปรแกรมมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ 2) บทเรียนผ่านเว็บ วิชา โปรแกรมมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความสามารถด้านการฝึกทักษะปฏิบัติการสร้างงานนำเสนอ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สูตรทดสอบค่าที แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการเรียนแบบผสมผสานร่วมกับวิธีการสอนแบบสาธิต วิชา โปรแกรมมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) / ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 81.99 / 83.10 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการเรียนแบบผสมผสานร่วมกับวิธีการสอนแบบสาธิต วิชา โปรแกรมมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลความสามารถด้านการฝึกทักษะปฏิบัติการสร้างงานนำเสนอ ด้วยการเรียนแบบผสมผสานร่วมกับวิธีการสอนแบบสาธิต วิชา โปรแกรมมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยของคะแนนการฝึกทักษะปฏิบัติการสร้างงานนำเสนอ เท่ากับ 15.07 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.17 คิดเป็นร้อยละ 75.37 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70
4. นักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มีความพึงพอใจต่อการเรียนแบบผสมผสานร่วมกับวิธีการสอนแบบสาธิต วิชา โปรแกรมมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.14