|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีคอนสตรักติวิซึมร่วมกับการใช้
วิจัยเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ วิชาโครงการ
ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวเปมิกา บ่อบัวทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีคอนสตรักติวิซึมร่วมกับการใช้วิจัยเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ วิชาโครงการ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีคอนสตรักติวิซึมร่วมกับการใช้วิจัยเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ วิชาโครงการ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และ 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีคอนสตรักติวิซึมร่วมกับการใช้วิจัยเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ วิชาโครงการ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กำหนดรูปแบบการทดลองขั้นพื้นฐาน (Pre-Experimental Design) แบบหนึ่งกลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม สังกัดเทศบาลนครนครปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สูตรทดสอบค่าที (t - test) แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีคอนสตรักติวิซึมร่วมกับการใช้วิจัยเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ วิชาโครงการ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จากการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนได้รูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยใช้ชื่อเรียกว่า PLAZA Model จากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญรูปแบบการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกันทุกองค์ประกอบ รูปแบบการเรียนการสอนมี 7 องค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ หลักการตอบสนอง ระบบสนับสนุน ระบบสังคม และ สิ่งส่งเสริมการเรียนรู้ โดยกระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ทบทวนความรู้เดิม (Previous knowledge : P) 2) เรียนรู้ที่จะรู้ (Learn to Know : L) 3) ลงมือกระทำเพื่อพิสูจน์ (Action to Prove : A) 4) โซนเพื่อการเรียนรู้ (Zone to Learn : Z) และ 5) ประเมินผลความรู้ (Assessing knowledge : A)
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีคอนสตรักติวิซึมร่วมกับการใช้วิจัยเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ วิชาโครงการ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.3/1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ พบว่า หลังการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ของนักเรียนกลุ่มทดลองโดยรวมอยู่ในระดับสูง ( x- = 74.13) และนักเรียนกลุ่มทดลองมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก (x- = 4.34) โดยมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ (x- = 4.37) รองลงมาด้านบรรยากาศในการเรียนรู้ (x- = 4.36) และด้านประโยชน์ที่ได้รับ (x- = 4.29) ตามลำดับ
|
โพสต์โดย นา : [22 มี.ค. 2562 เวลา 06:40 น.] อ่าน [4765] ไอพี : 101.108.25.15
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 75,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,272 ครั้ง
| เปิดอ่าน 147,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,911 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,677 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,584 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,642 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,957 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,223 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,220 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 44,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,643 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,894 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,036 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|