ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางอมรรัตน์ แซ่ด่าน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 9 (วัดเขาคูบา) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสระบุรี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ CIPPA Model ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 9 (วัดเขาคูบา) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสระบุรี ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 9 (วัดเขาคูบา) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสระบุรี ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ CIPPA Model จำนวน 89 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ CIPPA Model มีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 86.49 ประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 82.56 แสดงว่าแบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.49/82.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ CIPPA Model คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 19.10 และหลังเรียน
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.73 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 9
(วัดเขาคูบา) ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง มาตราแม่ ก กา และมาตราตัวสะกดไทย
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ CIPPA Model โดยรวม เท่ากับ 4.19 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก