ชื่อเรื่อง : พัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติการใช้น้าหนักอ่อน-แก่
ในวงจรสีประกอบแบบฝึกทักษะเรื่อง การวาดภาพระบายสี สาหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม
ผู้รายงาน : นายสุทธินันท์ พุทธเจริญ
พุทธศักราช : 2561
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติการใช้น้าหนักอ่อน-แก่ ในวงจรสีประกอบแบบฝึกทักษะเรื่อง การวาดภาพระบายสี สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติการใช้น้าหนักอ่อน-แก่ ในวงจรสีประกอบแบบฝึกทักษะเรื่อง การวาดภาพระบายสี สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติการใช้น้าหนักอ่อน-แก่ ในวงจรสีประกอบแบบฝึกทักษะเรื่อง การวาดภาพระบายสี สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติการใช้น้าหนักอ่อน-แก่ ในวงจรสีประกอบแบบฝึกทักษะเรื่อง การวาดภาพระบายสี สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จานวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 16 คนเครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ 2) แบบฝึกทักษะเรื่อง การวาดภาพระบายสี สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จานวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานแบบ สถิติ t - test (Dependent Samples) และการหาค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการรายงานปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติการใช้น้าหนักอ่อน-แก่ ในวงจรสีประกอบแบบฝึกทักษะเรื่อง การวาดภาพระบายสี สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1เท่ากับ 90.39/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติการใช้น้าหนักอ่อน-แก่ ในวงจรสีประกอบแบบฝึกทักษะเรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6705 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ เพราะมีคะแนน
เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.05
3. คะแนนประเมินผลหลังการรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติการใช้
น้า หนักอ่อน-แก่ ในวงจรสีประกอบแบบฝึ กทักษะเรื่อง การวาดภาพระบายสี สาหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความแตกต่างกับคะแนนประเมินผลก่อนการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การวาดภาพ
ระบายสี สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน  เท่ากับ 9.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)เท่ากับ 1.41 แต่ผลสัมฤทธ์ิทางการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติการใช้น้า หนักอ่อน-แก่ ในวงจรสีประกอบแบบฝึกทักษะเรื่องการวาดภาพระบายสี สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 มีค่าเฉลี่ย  เท่ากับ 16.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)เท่ากับ 1.41 นั่นคือ การจัดการเรียนการสอน รายวิชา ทัศนศิลป์ 2 ศ 21102 เรื่อง การวาดภาพระบายสี สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ที่มีการนา แบบฝึกทักษะรายวิชา ทัศนศิลป์ 2 ศ 21102มาประกอบการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ 2 ศ 21102 เรื่อง การวาดภาพระบายสี สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค
การปฏิบัติการใช้น้า หนักอ่อน-แก่ ในวงจรสีประกอบแบบฝึ กทักษะเรื่อง การวาดภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โดยรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 ที่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติการใช้น้า หนักอ่อน-แก่ ในวงจรสีประกอบแบบฝึ กทักษะเรื่อง การวาดภาพระบายสี สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ทา ให้ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนในรายวิชาทัศนศิลป์ 2ศ 21102 สูงขึ้น