ชื่อเรื่อง การศึกษาชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพ
และความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายสุทธินันท์ พุทธเจริญ
ปีที่รายงาน 2561
หน่วยงาน โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) จากการทาแบบทดสอบวัดความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพก่อนเรียนและหลังเรียน ของชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุ เพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ สาหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของการหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุ เพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ สาหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ5) หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม อาเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม จานวน 16 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ ในการรายงานประกอบด้วย 1)ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ จานวน 7 ชุด 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.80 ค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 3)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของการหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ 4) ความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ และ5)แบบสอบถามความพึงพอใจสาหรับนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานแบบ สถิติ t - test (Dependent Samples) การหาค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง
ทัศนธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.98/82.81 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่า
เกณฑ์ที่กา หนด 80/80
2. การทดสอบวัดความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพก่อนเรียนและหลังเรียนแล้ว หาค่าดัชนี
ประสิทธิผล จากการทา แบบทดสอบวัดความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพก่อนเรียนและหลังเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนของการหาค่าประสิทธิผล ของชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการ
ปฏิบัติงานวาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7358
หมายความว่า ผู้เรียนเมื่อเรียนรู้ด้วยการหาค่าประสิทธิผลของการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการ
ปฏิบัติงานวาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ
73.58
3. คะแนนประเมินผลหลังการเรียนด้วยการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการ
ปฏิบัติงานวาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 มีความแตกต่างกับคะแนน
ประเมินผล การเรียนก่อนเรียนด้วยการใช้การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพ
และความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมี
ค่าเฉลี่ยหลังเรียน  เท่ากับ 16.00 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน  เท่ากับ 6.88 นั่นคือ การจัดการเรียนการสอน
วิชา ศิลปะพื้นฐาน 1 ศ 21101 เรื่อง ทัศนธาตุ สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ที่มีการหาประสิทธิภาพ
ของชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานวาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง
ทัศนธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 มาประกอบการจัดการเรียนรู้ จึงส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธ์ิทางการ
เรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
4. ความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนธาตุ เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการปฏิบัติงานวาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ สาหรับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 มีความคิดสร้างสรรค์
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงาน
วาดภาพและความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ทัศนธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก( =
4.47, S.D. = 0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก คือ เรื่องการเรียนรู้ทีละ
น้อยทา ให้เข้าใจได้ดีและไม่เบื่อหน่าย ( = 4.63, S.D. = 0.50) รองลงมาคือ ความรู้ที่ได้รับเป็นเรื่องที่
นา ไปใช้ในชีวิตประจา วันได้ ( = 4.56, S.D. = 0.51) และได้เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข( =
4.56, S.D. = 0.51)