|
|
บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นฤมล แหวนเพ็ชร
ปีการศึกษา 2561
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบ การเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหาสาระใน หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 32 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียน เทศบาล ๑ (แตงอ่อนเผดิมวิทยา) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี เครื่องมือที่ใช้วิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัด การเรียนรู้ประกอบการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 พบว่า การจัดการศึกษามุ่งปฎิรูปการเรียนรู้ โดยยึดหลักผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ยึดหลัก การเรียนรู้ด้วยตนเองและหลักการเรียนรู้ตลอดชีวิต เน้นพลังความคิดสร้างสรรค์ การสร้างนิสัยรักการอ่าน การจัดให้มีห้องสมุด ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนและสื่อการเรียนรู้ประเภทต่าง ๆ อย่างทั่วถึง พัฒนาคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพึ่งพาตนเองและเพิ่มสมรรถนะในระดับนานาชาติ โดยให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์ในทุกระดับชั้น ส่วนการคิดได้กำหนดนโยบายไว้ว่า ให้มีการพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ ความคิดและคุณธรรมของคนโดยมีเป้าหมายให้คนไทยทุกคนมีทักษะในการคิดวิเคราะห์ มีจุดมุ่งหมายพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร การคิดวิเคราะห์ การใช้เทคโนโลยีและทักษะชีวิต สำหรับหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เน้นสมรรถนะสำคัญด้านการคิดที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณและคิดเป็นระบบ เน้นให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และจากการวิเคราะห์เอกสาร ตำราเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยเน้น ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และพุทธิปัญญานิยม ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความรู้ของผู้เรียน โดยอาศัยพื้นฐานทั้ง Cognitive constructivism ในการกระตุ้นโครงสร้างทางปัญญาและการสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญา และหลักการ Social constructivism ในการส่งเสริมการขยายโครงสร้างทางปัญญา และการส่งเสริมและช่วยเหลือในการสร้างความรู้ ตลอดจนกระบวนการทางพุทธิปัญญาหรือกระบวนการรู้คิด (Cognitive process) ซึ่งจะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมการสร้างความรู้ของผู้เรียน เช่น ลักษณะของการเชื่อมโยงหลายมิติ (Hyperlink) ที่คุณลักษณะที่สามารถเชื่อมโยงโหมดของความรู้ต่าง ๆ เพื่อช่วยสนับสนุนการปูพื้นฐาน ความรู้ในกรณีที่ความรู้เดิมโครงสร้างทางปัญญาเดิมยังไม่พอเพียง แต่จะช่วยส่งเสริมและขยายโครงสร้างทางปัญญาให้ขยายเพิ่มขึ้น ตามที่ผู้เรียนสามารถควบคุมการเรียนรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งคุณลักษณะ ที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันมุมมอง แนวคิด ตลอดจน ช่วยป้องกันหรือปรับเปลี่ยนมโนมติที่คลาดเคลื่อน (Misconception) สำหรับรูปแบบกานจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้ (Preparation: P) 2) ขั้นกระตุ้น โครงสร้างทางปัญญา (Activating cognitive structure stage: A) 3) ขั้นปรับสมดุลทางปัญญาและสร้างความรู้ (Balance cognitive stage and knowledge construction: B) 4) ขั้นพัฒนา การคิดวิเคราะห์ (Development of Critical thinking: D) และ 5) ขั้นประเมินผล (Evaluation: E)
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (PABDE Model) พบว่า มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.05/86.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 แสดงว่าสามารถนำไปใช้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผลการศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (PABDE Model) สรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริม การคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (PABDE Model) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่องพืชรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.90, S D = 0.29)
|
โพสต์โดย นางนฤมล แหวนเพ็ชร : [21 มี.ค. 2562 เวลา 15:03 น.] อ่าน [3832] ไอพี : 184.22.172.215
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 34,440 ครั้ง ![กินเจ-มังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร กินเจ-มังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร](news_pic/p66491420652.jpg)
| เปิดอ่าน 9,414 ครั้ง ![ออกกำลังแบบไหน ดีกับโรคอะไร ออกกำลังแบบไหน ดีกับโรคอะไร](news_pic/p30703650658.jpg)
| เปิดอ่าน 12,060 ครั้ง ![แสงส่องทางจากการศึกษา แสงส่องทางจากการศึกษา](news_pic/p36677320911.jpg)
| เปิดอ่าน 11,131 ครั้ง !["พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์ "พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์](news_pic/p18885461136.jpg)
| เปิดอ่าน 14,910 ครั้ง ![บันไดเลื่อนตัวแรกของไทย บันไดเลื่อนตัวแรกของไทย](news_pic/p84034440038.jpg)
| เปิดอ่าน 14,851 ครั้ง ![คีย์บอร์ดเสมือนจริงกูเกิล คีย์บอร์ดเสมือนจริงกูเกิล](news_pic/p97542320744.jpg)
| เปิดอ่าน 12,403 ครั้ง ![พ่อกับลูกชาย คลิปซึ้งกินใจ ไว้เตือนใจตนครับ พ่อกับลูกชาย คลิปซึ้งกินใจ ไว้เตือนใจตนครับ](news_pic/p54536410716.jpg)
| เปิดอ่าน 722 ครั้ง ![จัดบ้านเสริมฮวงจุ้ย เพื่อความสุขในทุกวัน จัดบ้านเสริมฮวงจุ้ย เพื่อความสุขในทุกวัน](news_pic/p31937831023.jpg)
| เปิดอ่าน 9,486 ครั้ง ![H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด H1N1...ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด](news_pic/p59887560819.jpg)
| เปิดอ่าน 12,939 ครั้ง !["พี่เป้า-สายัณห์ สัญญา" สร้างปาฏิหาริย์ช่วยหญิงเป็นมะเร็งฟื้นคืนชีพ "พี่เป้า-สายัณห์ สัญญา" สร้างปาฏิหาริย์ช่วยหญิงเป็นมะเร็งฟื้นคืนชีพ](news_pic/p71816391207.jpg)
| เปิดอ่าน 12,764 ครั้ง ![เปลี่ยนผิวหน้าพังให้กลับมาสวยปังกับ 4 การรักษาฝ้าอย่างถูกวิธี เปลี่ยนผิวหน้าพังให้กลับมาสวยปังกับ 4 การรักษาฝ้าอย่างถูกวิธี](news_pic/p76807551819.jpg)
| เปิดอ่าน 12,856 ครั้ง ![12 เคล็ดลับที่ช่วยให้หนุ่ม ๆ ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น 12 เคล็ดลับที่ช่วยให้หนุ่ม ๆ ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น](news_pic/p29256720542.jpg)
| เปิดอ่าน 8,670 ครั้ง ![ประเทศไทยได้อะไร... จากการรอใช้ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์ ประเทศไทยได้อะไร... จากการรอใช้ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์](news_pic/p65340000955.jpg)
| เปิดอ่าน 912,070 ครั้ง ![แบบฟอร์มทางราชการ แบบฟอร์มทางราชการ](news_pic/pic/p42918790018.jpg)
| เปิดอ่าน 11,932 ครั้ง ![7 วิธีกินผักแบบไม่ขาดสารอาหาร รับเทศกาลเจ 7 วิธีกินผักแบบไม่ขาดสารอาหาร รับเทศกาลเจ](news_pic/p31205480645.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 10,075 ครั้ง ![แอสเพอร์เกอร์ซินโดรม อีกหนึ่งอาการที่ไม่ควรมองข้าม แอสเพอร์เกอร์ซินโดรม อีกหนึ่งอาการที่ไม่ควรมองข้าม](news_pic/p32511510435.jpg)
| เปิดอ่าน 22,660 ครั้ง ![สเตียรอยด์ (Steroids) คืออะไร ? สเตียรอยด์ (Steroids) คืออะไร ?](news_pic/p47254881214.jpg)
| เปิดอ่าน 94,815 ครั้ง ![อุปกรณ์ในการจัดการแข่งขันฟุตซอล อุปกรณ์ในการจัดการแข่งขันฟุตซอล](news_pic/p42954091205.jpg)
| เปิดอ่าน 12,731 ครั้ง ![เดินหน้าปฏิรูป โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ 59 โดย เพชร เหมือนพันธุ์ เดินหน้าปฏิรูป โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ 59 โดย เพชร เหมือนพันธุ์](news_pic/p24144571337.jpg)
| เปิดอ่าน 11,709 ครั้ง ![ลิงกอริลลาเป็นต้นตอ เชื้อไวรัสโรคเอดส์เพิ่มขึ้นอีกสายพันธุ์หนึ่ง ลิงกอริลลาเป็นต้นตอ เชื้อไวรัสโรคเอดส์เพิ่มขึ้นอีกสายพันธุ์หนึ่ง](news_pic/p57989630617.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|