ชื่อเรื่อง การพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้
แบบรับใช้สังคม ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา
ผู้วิจัย สิบเอกไกรศรี ชิดนอก โรงเรียนเมืองยางศึกษา อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการการพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคมของโรงเรียนเมืองยางศึกษา (2) เพื่อการพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตร
จิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา (3) เพื่อทดลองใช้การพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคมของโรงเรียนเมืองยางศึกษา (4) เพื่อประเมินผลการพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตร
จิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา ซึ่งมีวิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการการพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคมของ โรงเรียนเมืองยางศึกษา การศึกษาเอกสารระบบการบริหารจากนักวิชาการหลายท่านซึ่งมีหลักคล้ายๆ กัน ส่วนแนวทางการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม ได้เลือกแนวคิด การบริหารตามแนวทางการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม และได้สำรวจสภาพปัจจุบันปัญหา และความต้องการการพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา จำนวน 320 คน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา โดยคณะกรรมการจัดทำ การพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา จำนวน 10 คน ได้ระบบฉบับร่าง ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้ระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม ของโรงเรียนเมืองยางศึกษากับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย แล้วสอบถามจำนวน 335 คน ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา โดยคณะกรรมการจัดทำการพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิด การเรียนรู้แบบรับใช้สังคม ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา จำนวน10 คน ได้มาตามหลักการแนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันของปัญหา พบว่า การปฏิบัติการของโรงเรียน
อยู่ในระดับ น้อย ส่วนความต้องการพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคมของโรงเรียนเมืองยางศึกษา อยู่ในระดับ มาก
2. ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิด
การเรียนรู้แบบรับใช้สังคมของโรงเรียนเมืองยางศึกษา ได้ระบบฉบับร่าง ซึ่งมี 3 ระบบและมีองค์ประกอบ 55 ตัวบ่งชี้ จากการวิจัยพบว่า ทุกขั้น ทุกข้อผ่านเกณฑ์ระดับมาก
3. ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้ การพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ
โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคมของโรงเรียนเมืองยางศึกษา พบว่า ในภาพรวมผลการทดลองใช้ระบบ อยู่ในระดับมากทุกระบบ
4. ขั้นตอนที่ 4 การประเมินการการพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ
โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา พบว่า ระบบที่พัฒนามีความถูกต้องและครอบคลุม ความมีประโยชน์ ความเป็นไปได้ในการนำไปใช้และมีความเหมาะสม
โดยสรุป การพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการ
เรียนรู้แบบรับใช้สังคม ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา ทำให้ได้ระบบและคู่มือการการพัฒนาระบบการบริหารหลักสูตรจิตสาธารณะ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบรับใช้สังคม ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา ที่สามารถส่งเสริมและพัฒนา ครอบครัว โรงเรียน และชุมชนได้เป็นอย่างดี